วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ค่าย MFA Camp โดย น.ส.พิมพิศา อาตม์บริรักษ์ (11A)


      
น.ส.พิมพิศา อาตม์บริรักษ์
          ฉันได้ไปเข้าร่วมค่าย  MFA Camp : Beyond English ของกระทรวงการต่างประเทศ   (4 วัน 3 คืน ) ซึ่งเป็นค่ายภาษาอังกฤษที่จะสอนเกี่ยวกับประชาคมอาเซี่ยน และเป็นการฝึกความกล้าแสดงออกในด้านความคิดเห็นและการแก้ปัญหาต่างๆ
        ก่อนที่จะได้เข้าไปในค่าย จะมีการสอบและการสอบข้อเขียน เพื่อคัดเลือกเหลือเพียง 100 คน หลังจากที่ผ่านข้อเขียนมาก็จะมีการปฐมนิเทศเพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าค่าย และในวันนั้นจะมีการแบ่งกลุ่มตามประเทศ ทั้ง10 ของอาเซี่ยน ฉันได้อยู่ในกลุ่มของประเทศ ฟิลลิปปินส์ พร้อมกับเพื่อนใหม่อีกเก้าคน
        พอถึงวันเข้าค่าย มีกิจกรรมต่างๆมากมาย ที่ทำให้ได้ทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ๆมากมาย มีกิจกรรมต่างๆเป็นภาษาอังกฤษอีกทั้งยังได้พบกับท่านฑูตของประเทศไทยที่ได้มาพูดคุยแลกเปลียนความรู้ 2-3 ท่าน ซึ่งกํสร้างความประทับใครต่อใครเป็นอย่างมาก แล้วก็มีกิจกรรม social gathering ซึ่งก็คือกิจกรรมในการพบปะผู้คน พูดคุยโดยจำลองสถานที่เป็นงานเลี้ยง  แล้วทำความรู้จักกับทุกคนเป็นภษาอังกฤษ มีกิจกรรมที่ต้องพรีเซ้นประเทศของกลุ่มตนมาในรูปของการแสดงเป็นภาษาอังกฤษและยังมีกิจกรรมการประชุมอาเซี่ยน โดยจะจำลองเหมือนการประชุมจริง ซึ่งจะเป็นการถกปัญหาเรื่องปัญหาทรัพยากรธรรมชาติของแต่ล่ะประเทศเป็นภาษาอังกฤษ ในชุดแรกจะเป็นการบอกกล่าวเรื่องปัญหาของแต่ล่ะประเทศ จากนั้นจะมีเวลาพัก ซึ่งก็เปรียบเสหมือนการพูดคุยกับประเทศอื่นๆคล้ายกับกิจกรรม social gathering ว่าจะแก้ไขปัญหาต่างๆกันอย่างไร จะร่วมมือกันแก้อย่างไร จากนั้นจะเป็นการประชุมชุดสองคือถกปัญหาเรื่องแนวทางในการแก้ไขปัญหา พร้อมกับข้อสรุปที่ทุกประเทศเห็นพ้องกัน หลังจากที่กิจกรรมต่างๆได้จบไป จะมีการรับรางวัลต่างๆพร้อมกับเกียรติบัตรเป็นอันเสร็จ
        ในค่ายฉันก็ได้รางวัล คือมีคะแนนสะสมแต้มตลอดทั้งค่ายสูงสุด และได้รับรางวัล แต้มนั่นได้จากการจากการตอบคำถาม ถามคำถาม แสดงความคิดเห็น และมีความตั้งใจในการร่วมกิจกรรม โดยที่อาจารย์แต่ล่ะท่านจะสามารถให้แต้มนักเรียนแต่ล่ะคน และสะสมไปเรื่อยๆ ในตอนแรกฉันก็ไม่คิดว่าตัวเองจะได้รางวัล เพราะการได้แต้มมานั่นเราจะต้องแสดงถึงความมุ่งมั่นของเราซึ่งทุกคนก็ได้แสดงออกมาอย่างดีเยี่ยม และอาจารย์ก็จะให้แต้มยากมาก ฉันจึงประหลาดใจเมื่อทราบว่าฉันได้แต้มสูงสุด
        ฉันคิดฉันรู้สึกโชคดีมากที่ได้มาเข้าร่วมค่ายนี้ เป็นค่ายที่ทำให้ฉันได้เห็นว่ายังมีคนที่เก่งอีกมากมาย ซึ่งฉันต้องยอมว่าแต่ล่ะคนที่ได้รับการคัดเลือกมานั้น พวกเค้ามีความสามรถจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการพูดภาษาอังกฤษอย่างคล่องแคล่ว ความกล้าแสดงออกในการออกความคิดเห็น ทั้งในช่วงที่ประชุมอาเซี่ยนกันหรือในกิจกรรมอื่นๆ แม้กระทั่งความสามารถในการพูดภาษาที่สาม ซึ่งฉันก็ประหลาดใจที่มีคนไม่น้อยที่สามารถพูดภาษาที่สามได้ และทำให้ฉันเข้าใจมากขึ้นว่าภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่มีความสำคัญจริงๆ เพราะมีการนำมาใช้ประโยชน์ในหลายๆด้านเหลือเกิน การมาค่ายในครั้งนี้ได้สอนฉันในหลายๆด้าน ทั้งการฝึกการวางตัวในงานต่างๆ การฝึกในการพูด แสดงความคิดเห็นอย่างถูกต้อง ทั้งยังทำให้ฉันเกิดแรงผลักดันให้ตัวเองไปให้ได้ไกลขึ้น ฝึกให้เก่งขึ้น และทำตามจุดมุ่งหมายของตนเองให้ได้
บทความโดย น.ส.พิมพิศา อาตม์บริรักษ์ (11A)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น